eso2104is — Fréttatilkynning

Fyrstu mælingarnar á öflugum vindum í heiðhvolfi Júpíters

18. mars 2021

Hópur stjörnufræðinga sem notaði Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), sem European Southern Observatory (ESO) á aðild að, hefur í fyrsta sinn tekist að gera beinar mælingar á vindhraða í miðju andrúmslofti Júpíters. Með því að grannskoða afleiðingar áreksturs halastjörnu við Júpíter árið 1994 gátu vísindamennirnir mælt mjög öfluga vinda í heiðhvolfinu við heimskautin, þar sem vindhraðinn nær allt að 1450 km hraða á klukkstund (ríflega 400 metrum á sekúndu). Um einstakt veðrakerfi í sólkerfinu okkar gæti verið að ræða.

Júpíter er frægur fyrir sínar rauðu og hvítu rákir í andrúmsloftinu. Þessi röndóttu bönd eru ólgandi skýjaþykkni sem stjörnufræðingar nota til að fylgjast með vindum neðar í lofthjúpi Júpíters. Stjörnufræðingar hafa líka komið auga á segulljósabjarma við heimskaut reikistjörnunnar sem virðast tengjast öflugum vindum í efri hluta lofthjúpsins. Hingað til höfðu stjörnufræðingar þó aldrei getað mælt beint vindhraðann milli þessara tveggja lofthjúpslaga, í heiðhvolfinu.

Ógjörningur er að mæla vindhraðann í heiðhvolfi Júpíters með hefðbundnum hætti, þ.e. að rekja slóðir skýja, vegna þess að heiðhvolfið er heiðskírt. Stjörnufræðingar fengu þó hjálp úr óvæntri átt þegar halastjarnan Shoemaker-Levy 9 skall á Júpíter með miklum tilþrifum árið 1994. Áreksturinn framkallaði nýjar sameindir í heiðhvolfi Júpíters sem vindar hafa hreyft til æ síðan.

Hópur stjörnufræðinga undir forystu Thibault Cavalié við Laboratoire d’Astrophysique de Bordeaux í Frakklandi röktu ferðalag sameindar sem kallast vetnissýaníðs og notuðu til að mæla vindhraða skotvinda í heiðhvolfi Júpíters. Skotvindarnir eru mjóar vindrastir í lofthjúpnum eins og skotvindarnir á Jörðinni.

„Mælingar okkar benda til þess, að skotvindarnir séu eins og risavaxinn hvirfill sem er allt að fjórum sinnum breiðari en Jörðinn og um 900 km á þykkt,“ sagði Bilal Benmahi hjá Laboratoire d’Astrophysique de Bordeaux sem tók þátt í rannsókninni. „Hvirfill af þessari stærðargráðu er einstakt veðurfyrirbrigði í sólkerfinu okkar,“ bætti Cavalié við.

Stjörnufræðingar vissu af öflugum vindum á heimskautasvæðum Júpíters en þeir liggja miklu hærra í lofthjúpnum, nokkur hundruð kílómetrum yfir því svæði sem verið var rannsaka í þessu tilviki. Greint er frá niðurstöðunum í tímaritinu Astronomy & Astrophysics. Eldri rannsóknir bentu til að háloftavindarnir myndu hægja sér því neðar drægi og hverfa áður en þeir næðu djúpt í heiðhvolfið. „Nýju gögnin frá ALMA benda til hins gagnstæða,“ sagði Cavalié og bætti við að sterkir heiðhvolfsvindar við póla Júpíters kæmu á óvart.

Teymið notaði 42 af 66 loftnetum ALMA í Atacamaeyðimörkinni í norðurhluta Chile til að rannsaka vetnissýaníðsameindirnar sem hafa hringsólað um heiðhvolf Júpíters síðan Shoemaker-Levy 9 rakst á reikistjörnuna. Gögnin frá ALMA gerði teyminu kleift að mæla Dopplervik - hárfína breytingu á tíðni geislunarinnar sem sameindin gefur frá sér - af völdum vindanna á reikistjörnunni. „Með því að mæla Dopplervikið gátum við fundið út vindhraðann á sama hátt og við getum mælt ferðahraða lestar út frá breytingunni sem verður á tíðni hljóðs þegar hún þýtur framhjá okkur,“ útskýrði Vincent Hue, reikistjörnufræðingur við Southwest Research Institute í Bandaríkjunum, meðhöfundur.

Auk þess að mæla óvænju öfluga heimskautavinda tókst teyminu líka að staðfesta tilvist öflugra heiðhvolfsvinda við miðbaug Júpíters með því að mæla vindhraðann í fyrsta sinn. Þar mældist vindhraðinn um 600 km á klukkustund, rúmlega 160 metra á sekúndu.

Mælingar ALMA á vindhraðanum í heiðhvolfinu við heimskautin og miðbaug Júpíters tóku innan við þrjátíu mínútur. „Smáatriðin sem við greindum á svo stuttum tíma sýna mjög vel hversu öflug rannsóknarstöð ALMA er,“ sagði Thomas Greathouse, vísindamaður hjá Southwest Research Institute í Bandaríkjunum, meðhöfndur. „Það kom mér mikið á óvart að sjá fyrstu beinu mælingarnar á þessum vindum.“

„Niðurstöður ALMA opna nýjar dyr að rannsóknum á segulljósunum á heimskautasvæðum Júpíters, sem kom mjög á óvart fyrir aðeins fáeinum mánuðum,“ sagði Cavalié. „Niðurstöðurnar undirbyggja líka enn ítarlegri mælingar sem gerðar verða með JUICE gervitunglinu og hálfsmillímetramælitæki þess,“ bætti Greathouse við. JUICE er JUpiter ICy moons Explorer gervitungl ESA sem skotið verður á loft á næsta ári.

Extremely Large Telescope (ELT) ESO, sem á að opna augun síðar á þennan áratug, mun líka kanna Júpíter. Sjónaukinn mun geta gert nákvæmar mælingar á segulljósum reikistjörnunnar og veitt okkur frekari innsýn í andrúmsloft Júpíters.

Greint er frá rannsókninni í greininni „First direct measurement of auroral and equatorial jets in the stratosphere of Jupiter“ sem birt er í dag í Astronomy & Astrophysics (doi:10.1051/0004-6361/202140330).

Í teyminu eru T. Cavalié (Laboratoire d’Astrophysique de Bordeaux [LAB], France, and LESIA, Observatoire de Paris, PSL Research University [LESIA], France), B. Benmahi (LAB), V. Hue (Southwest Research Institute [SwRI], USA), R. Moreno (LESIA), E. Lellouch (LESIA), T. Fouchet (LESIA), P. Hartogh (Max-Planck-Institut für Sonnensystemforschung [MPS], Germany), L. Rezac (MPS), T. K. Greathouse (SwRI), G. R. Gladstone (SwRI), J. A. Sinclair (Jet Propulsion Laboratory, California Institute of Technology, USA), M. Dobrijevic (LAB), F. Billebaud (LAB) and C. Jarchow (MPS).

Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), alþjóðleg stjörnustöð, er samstarfsverkefni ESO, National Science Foundation (NSF) í Bandaríkjunum og National Institutes of Natural Sciences (NINS) í Japan, í samvinnu við Chile. ALMA er fjármögnuð af ESO fyrir hönd aðildarríkja þess, af NSF í samstarfi við National Research Council of Canada (NRC) og National Science Council of Taiwan (NSC) og NINS í samvinnu við Academia Sinica (AS) í Taívan og Korea Astronomy and Space Science Institute (KASI). ESO sér um smíði og rekstur ALMA fyrir hönd aðildarríkjanna en National Radio Astronomy Observatory (NRAO), sem lýtur stjórn Associated Universities, Inc. (AUI), fyrir hönd Norður Ameríku og National Astronomical Observatory of Japan (NAOJ) fyrir hönd austur Asíu. Samþætt stjórnun á smíði, prófun og rekstri ALMA er í umsjá Joint ALMA Observatory (JAO).

Thibault Cavalié