eso1920is — Fréttatilkynning

Sjónauki ESO tekur glæsilega mynd af miðsvæði Vetrarbrautarinnar og finnur merki um forna stjörnumyndunarhrinu

16. desember 2019

Very Large Telescope (VLT) ESO var notaður til að taka myndir af miðsvæðum Vetrarbrautarinnar í mikilli upplausn sem leiddu í ljós nýjar upplýsingar um stjörnumyndunarsögu hennar. Stjörnufræðingar fundu vísbendingar um stjörnumyndunarhrinu fyrr í sögu Vetrarbrautarinnar sem var svo kröftug að hún leiddi til mörg hundruð þúsund sprengistjarna.

„Rannsóknir okkar á miðsvæðum Vetrarbrautarinnar hafa gefið okkur góða innsýn í myndun stjarna í þessum hluta hennar,“ sagði Rainer Schödel við Institute of Astrophysics of Andalusia í Granada á Spáni sem hafði umsjón með mælingunum. „Við komumst að því að myndun stjarna hefur ekki verið samfelld, öfugt við það sem áður var talið,“ bætti Francisco Nogueras-Lara við en hann hafði umsjón með tveimur nýjum rannsóknum á miðsvæðum Vetrarbrautarinnar þegar hann ar hjá sömu stofnun í Granada.

Grreint var frá niðurstöðum rannsóknarinnar í dag í tímaritinu Nature Astronomy. Stjörnufræðingarnir komust að því að um 80% stjarna í miðsvæðum Vetrarbrautarinnar urðu til snemma í sögu hennar, fyrir 8 til 13,5 milljörðum ára. Í kjölfar þessarar fyrstu stjörnumyndunarlotu kom um sex milljarða ára skeið þar sem mjög fáar stjörnur urðu til. Því lauk þegar mikil stjörnumyndunarhrina varð á aðeins um 100 milljón ára tímabili fyrir um milljarði ára en þá urðu til nokkrir tugir milljóna sólmassa af stjörnum á svæðinu.

„Aðstæðurnar þar, þegar þessi hrina stóð yfir, hlýtur að hafa líkst því sem við sjáum í hrinuvetrarbrautum, þ.e.a.s. vetrarbrautum sem mynda meira en 100 sólmasssa af stjörnum á ári,“ sagði Nogueras-Lara sem er nú hjá Max Planck Institute for Astronomy í Heidelberg í Þýskalandi. Í dag myndast einn til tveir sólmassar af stjörnum í Vetrarbrautinni á ári.

„Stjörnumyndunarhrinan, sem hlýtur að hafa leitt til mörg hundruð þúsund sprengistjarna, var líklega einn orkuríkasti atburðurinn í sögu Vetrarbrautarinnar,“ bætti hann við. Við stjörnumyndunarhrinu verða til hámassastjörnur sem lifa mun skemur en lágmassastjörnurr og enda ævina sem sprengistjörnur.

Þessi rannsókn á miðsvæðum Vetrarbrautarinnar var gerð með hjálp HAWK-I mælitækisins á VLT sjónauka ESO í Atacamaeyðimörkinni í Chile. HAWK-I er innnrauð myndavél sem skyggndist í gegnum rykið í Vetrarbrautinni og tók þannig sérstaklega góðar myndir af miðsvæðum hennar. Myndin var birt í annarri grein eftir Nogueras-Lara og hóp stjörnufræðinga frá Spáni, Bandaríkjunum, Japan og Þýskalandi í tímaritinu Astronomy & Astrophysics. Myndin er sérlega glæsileg og sjást á henni stjörnur, gas og ryk á þéttustu svæðum Vetrarbrautarinnar, sem einnig geymir risasvarthol, en greinigæðin eru 0,2 bogasekúndur. Það þýðir að smáatriðin sem HAWK-I sér jafngildir því að sjá fótbolta á Blönduósi frá Reykjavík.

Myndin var tekin fyrir GALACTICNUCLEUS kortlagningarverkefnið. Í því voru greinigæði HAWK-I á VLT sjónauka ESO nýtt til þess að ná sérstaklega skýrum og skörpum myndum af miðsvæðum Vetrarbrautarinnar. Í verkefninu voru rannsakaðar meira en þrjár milljónir stjarna á svæði sem er um 60.000 ljósár á breidd.

Greint var frá rannsókninni í greininni „GALACTICNUCLEUS: A high angular resolution JHKs imaging survey of the Galactic Centre: II. First data release of the catalogue and the most detailed CMDs of the GC“ sem birtist í Astronomy & Astrophysics og í „Early formation and recent starburst activity in the nuclear disc of the Milky Way“ sem birtist í Nature Astronomy (doi: 10.1038/s41550-019-0967-9).

Teymið sem gerði greinina í Astronomy & Astrophysics samanstendur af F. Nogueras-Lara (Instituto de Astrofísica de Andalucía, Granada, Spáni [IAA-CSIC]), R. Schödel (IAA-CSIC), A. T. Gallego-Calvente (IAA-CSIC), H. Dong (IAA-CSIC), E. Gallego-Cano (IAA og Centro Astronómico Hispano-Alemán, Almería, Spáni), B. Shahzamanian (IAA-CSIC), J. H. V. Girard (Space Telescope Science Institute, Baltimore, Bandaríkjunum), S. Nishiyama (Miyagi University of Education, Sendai, Japan), F. Najarro (Departamento de Astrofísica, Centro de Astrobiología CAB (CSIC-INTA), Torrejón de Ardoz, Spain), N. Neumayer (Max Planck Institute for Astronomy, Heidelberg, Þýskalandi).

Teymið sem gerði greinina í Nature Astronomy samanstendur af F. Nogueras-Lara (Instituto de Astrofísica de Andalucía, Granada, Spáni [IAA-CSIC]), R. Schödel (IAA-CSIC), A. T. Gallego-Calvente (IAA-CSIC), E. Gallego-Cano (IAA-CSIC), B. Shahzamanian (IAA-CSIC), H. Dong (IAA-CSIC), N. Neumayer (Max Planck Institute for Astronomy, Heidelberg, Þýskalandi), M. Hilker (European Southern Observatory, Garching bei München, Þýskalandi), F. Najarro (Departamento de Astrofísica, Centro de Astrobiología, Torrejón de Ardoz, Spáni), S. Nishiyama (Miyagi University of Education, Sendai, Japan), A. Feldmeier-Krause (The Department of Astronomy and Astrophysics. The University of Chicago, Chicago, Bandaríkjunum), J. H. V. Girard (Space Telescope Science Institute, Baltimore, Bandaríkjunum) og S. Cassisi (INAF-Astronomical Observatory of Abruzzo, Teramo, Ítalíu).

Francisco Nogueras-Lara
Sími: +49 6221 528-393
Tölvupóstur: nogueras@mpia.de

Rainer Schödel
Instituto de Astrofísica de Andalucía (IAA-CSIC)
Tölvupóstur: rainer@iaa.es

Þetta er þýðing á fréttatilkynningu ESO eso1920.

Fréttatilkynning nr.:eso1920is