eso1914is — Fréttatilkynning

VISTA tekur nýja mynd af Stóra Magellansskýinu

13. september 2019

VISTA sjónauki ESO var notaður til að taka þessa fallegu nýju mynd af nágrannavetrarbraut okkar Stóra Magellansskýinu. Undanfarin áratug hefur VISTA unnið að kortlagningu á þessari vetrarbraut og nágrannanum Litla Magellansskýinu og nágrenni í einstökum smáatriðum. Kortlagningin gerir stjörnufræðingum kleift að rannsaka aragrúa stjarna í einu til að læra um þróunarsögu þeirra, aflfræði vetrarbrauta og sveiflustjörnur.

Stóra Magellansskýið er ein nálægasta vetrarbrautin við okkur, aðeins 160.000 ljósár í burtu frá Jörðinni. Hún er, ásamt systurvetrarbrautinni Litla Magellansskýinu, ein nálægasta dvergvetrarbrautin við Vetrarbrautina okkar. Stóra Magellansskýið geymir líka ótal stjörnuhópa og er því fyrirtaks rannsóknarstofa fyrir stjörnufræðingar sem reyna að átta sig á þeim ferlum sem móta vetrarbrautirnar.

VISTA sjónauki ESO hefur undanfarinn áratug verið að rannsaka báðar vetrarbrautirnar. Myndin sem birtist hér í dag er afrakstur eins af fjölmörgum kortlagningarverkefnum sem stjörnufræðingar hafa gert með sjónaukanum. Meginmarkmið VISTA Magellanic Clouds (VMC) verkefnisins hefur verið að kortleggja stjörnumyndunarsögu beggja vetrarbrauta og þrívíða uppbyggingu þeirra.

VISTA nemur nær-innrautt ljós sem var lykillinn að þessari mynd. Sjónaukinn gerir stjörnufræðingum kleift að skyggnast í gegnum rykský sem byrgja sýn á vetrarbrautina. Skýin koma í veg fyrir að stór hluti af sýnilega ljósinu berist í gegn en þau eru gegnsæ á þeim löngu bylgjulengdum sem VISTA var gerður til að rannsaka. Fyrir vikið sjást mun fleiri stakar stjörnur nærri miðju vetrar brautarinnar. Stjörnufræðingar hafa kannað um 10 milljónir stakra stjarna í Stóra Magellansskýinu í smáatriðum og ákvarðað aldur þeirra með bestu mögulegu líkönum af þróun stjarna [1]. Þau komust meðal annars að því að yngri stjörnurnar mynda nokkra þyrilarma í vetrarbrautinni.

Magellansskýin blasa við fólki á suðurhveli Jarðar en voru lítt þekkt þangað til Evrópumenn sigldu suður á bóginn og skrásettu þau. Skýin eru nefnd eftir landkönnuðinum Ferdinand Magellan sem sigldi fyrstur manna í kringum Jörðina fyrir um 500 árum. Í dag kanna stjörnufræðingar frá öllum heimshornum suðurhiminninn, rétt eins og forverar okkar, þeirra á meðal VMC Survey hópurinn sem gerði mælingarnar sem leiddu til þessarar glæsilegu myndar.

[1] Líkön af þróun stjarna gera stjörnufræðingum kleift að spá fyrir um ævisögu stjarna, aldur þeirra, massa og hitastig.

Fjallað var um stjörnurnar á myndinni í greininni „The VMC Survey - XXXIV. Morphology of Stellar Populations in the Magellanic Clouds“ sem birtist í tímaritinu Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Tölvupóstur: mcioni@aip.de

Þetta er þýðing á fréttatilkynningu ESO eso1914.

Fréttatilkynning nr.:eso1914is