Kids

eso1315is — Fréttatilkynning

Þyrilvetrarbraut prýdd dofnandi sprengistjörnu

20. mars 2013

Í um 35 milljón ljósára fjarlægð frá Jörðinni, í stjörnumerkinu Fljótinu, er þyrilvetrarbrautin NGC 1637. Árið 1999 hýsti þessi annars kyrrláta þyrilvetrarbraut mjög bjarta sprengistjörnu. Stjörnufræðingar sem rannsökuðu eftirhreytur sprengingarinnar með Very Large Telescope ESO í Paranal stjörnustöðinni í Chile tóku þessa glæsilegu mynd af þessari tiltölulega nálægu vetrarbraut.

Sprengistjörnur eru með ofsafengnustu atburðum náttúrunnar. Þær marka ægibjartan dauða stjarna og geta skinið skærar en samanlagt ljós þeirra milljarða stjarna sem í vetrarbrautunum eru.

Árið 1999 tilkynnti Lick stjörnustöðin í Kaliforníu um að fundist hefði sprengistjarna í þyrilvetrarbrautinni NGC 1637. Stjarnan fannst með sjónauka sem hafði verið sérstaklega smíðaður til að rannsaka þessi sjaldgæfu en mikilvægu fyrirbæri í alheiminum [1]. Í kjölfarið voru gerðar frekari mælingar til að staðfesta uppgötvunina og rannsaka stjörnuna frekar. Fjölmargir stjörnufræðingar rannsökuðu þessa sprengistjörnu sem nefnd var SN 1999em en frá því að hún sprakk hafa þeir fylgst grannt með hægfara dofnun hennar.

Stjarnan sem endaði sem SN 1999em var mjög massamikil — meira en átta sinnum massameiri en sólin — áður en hún endaði ævi sína. Við ævilokin hrundi kjarni hennar saman og olli sprengingunni [2].

Þegar stjörnufræðingar gerðu frekari athuganir á SN 1999em tóku þeir ótal myndir af vetrarbrautinni með VLT sem nú hafa verið settar saman í þessa glæsilegu mynd. Þyrilarmarnir sjást vel sem bláleitar slóðir ungra stjarna, glóandi gasskýja og dökkra rykslæða.

Þótt NGC 1637 virðist við fyrstu sýn samhverf býr hún yfir ýmsum áhugaverðum einkennum. Hún er það sem stjörnufræðingar kalla ósamhverf þyrilvetrarbraut: Fyrir ofan kjarnann vinstra megin eru tiltölulega lausofnir þyrilarmar sem teygja sig mun lengra út frá honum en styttri armur neðarlega til hægri, sem virðist klofinn á miðri leið sinni í kringum kjarnann.

Annars staðar á myndinni sjást nálægar stjörnur í vetrarbrautinni okkar og enn fjarlægari vetrarbrautir sem eru í sömu sjónlínu.

[1] Sprengistjarnan fannst með Katzman Automatic Imaging Telescope í Lick stjörnustöðinni á Hamiltonfjalli í Kaliforníu.

[2] SN 1999em er kjarnahrunssprengstjarna af gerð IIp. Bókstafurinn „p“ stendur fyrir „plateau“ eða stöðugleiki sem þýðir að birta sprengistjörnu af þesari gerð helst stöðug í tiltölulega langan tíma eftir að hámarksbirtu var náð.

Reykjavik, Iceland