Kids

eso1308is — Fréttatilkynning

Nýjar vísbendingar um hinn dularfulla uppruna geimgeisla

VLT rannsakar leifar stjörnu sem sást springa á miðöldum

14. febrúar 2013

Nýjar og mjög nákvæmar mælingar Very Large Telescope (VLT) ESO á þúsund ára gamalli sprengistjörnuleif, hafa leitt fram vísbendingar um uppruna geimgeisla. Í fyrsta sinn benda mælingar til þess, að í sprengistjörnuleifinni séu hraðfleygar agnir sem gætu verið undanfarar geimgeisla. Niðurstöðurnar eru birtar í tímaritinu Science sem kom út þann 14. febrúar 2013.

Margar heimildir víða um heim herma, að árið 1006 hafi ný stjarna birst á himninum yfir suðurhveli jarðar. Stjarnan var miklu skærari en reikistjarnan Venus og gæti jafnvel hafa nálgast birtu tunglsins. Svo björt varð hún, að hún varpaði skuggum á næturnar og var sýnileg um hábjartan dag. Stjörnufræðingar hafa nýlega staðsett þessa sprengistjörnu og gefið henni nafnið SN 1006. Þeir hafa líka fundið glóandi efnishring sem er að þenjast út á sömu slóðum í stjörnumerkinu Úlfinum sem kemur heim og saman við leifar mikillar sprengingar.

Menn hefur lengi grunað að sprengistjörnuleifar sem þessar gætu verið upprunastaðir geimgeisla — mjög orkuríkra agna sem eiga rætur að rekja utan sólkerfisins og ferðast á nærri ljóshraða. Allt þar til nú voru ferlin á bak við myndun þeirra hins vegar ókunn.

Hópur stjörnufræðinga undir forystu Sladjana Nikolić (Max PLanck Institute for Astronomy í Heidelberg í Þýskalandi [1]) notaði VIMOS mælitækið á VLT til að skoða þessa þúsund ára gömlu sprengistjörnuleif í meiri smáatriðum en nokkru sinni fyrr. Þau vildu kanna hvað gerist þegar hraðskreitt efni frá sprengistjörnunni plægir sig í gegnum kyrrstæða miðgeimsefnið — höggbylgjuna. Háhraða útþensla höggbylgjunnar minnir um margt á hljóðhöggið sem verður til þegar hljóðfrá flugvél klýfur hljóðmúrinn og er því náttúrulegur kandídat fyrir geimagnahraðal.

Í fyrsta sinn tókst stjörnufræðingum ekki aðeins að afla upplýsinga um efnið í höggbylgjunni á einum stað, heldur að draga upp kort af eiginleikum gassins og hvernig þeir breytast í höggbylgjunni. Þetta hefur veitt mikilvægar vísbendingar um lausn ráðgátunnar.

Niðurstöðurnar komu á óvart — þær benda til þess að í gasinu á höggbylgjusvæðinu sé mikið af mjög hraðfleygum róteindum [2]. Þótt þær séu ekki háorku-geimgeislarnir sem svo mjög er leitað að, gætu þær verið „fræin“ sem síðan víxlverka við höggbylgjuna og ná þá upp háorkunni sem þarf til að þjóta út í geiminn sem geimgeislar.

„Þetta er í fyrsta sinn sem okkur hefur tekist að skoða nákvæmlega það sem er að gerast í og við höggbylgju frá sprengistjörnu. Við fundum merki um svæði sem hitnar á sama hátt og búast mætti við ef róteindir bæru með sér orkuna út á við beint fyrir aftan höggbylgjuna,“ útskýrir Nikolić.

Þessi rannsókn er sú fyrsta þar sem notast er við heildarsviðs-litrófsrita [3] til að kanna eiginleika höggbylgna sprengistjörnuleifa í slíkum smáatriðum. Stjörnufræðingarnir hafa hug á að nota þessa sömu aðferð til að kanna aðrar leifar.

„Þessi nýstárlega nálgun gæti vel verið lykillinn að því að leysa þá ráðgátu hvernig geimgeislar verða til í sprengistjörnuleifum,“ segir Glenn van de Ven við Max Planc Insitute for Astronomy og meðhöfundur greinarinnar að lokum.

[1] Þessi nýju sönnunargögn komu fram við greiningu Sladjana Nikolić (Max Planck Institute for Astronomy) á gögnum sem eru hluti af doktorsverkefni hennar við Heidelberg háskóla.

[2] Þessar róteindir eru hitafrár því þær ferðast miklu hraðar en búast mætti við út frá hitastigi efnisins.

[3] Þetta fæst fæst með því að nýta það sem kallast heildarsviðseining í VIMOS. Þá er ljósi sem hver myndeining fangar skipt upp í grunnliti sína og litróf hvers og eins skráð. Síðan er hægt að greina hvert litróf fyrir sig og kortleggja bæði hraða og efnaeiginleika allra hluta fyrirbærisins.

Þessi rannsókn var kynnt í greininni „An Integral View of Fast Shocks around Supernova 1006“ sem birtist í tímaritinu Science þann 14. febrúar 2013.

Í rannsóknarteyminu eru Sladjana Nikolić (Max Planck Institute for Astronomy (MPIA) í Heidelberg í Þýskalandi), Glenn van de Ven (MPIA), Kevin Heng (University of Bern, Switzerland), Daniel Kupko (Leibniz Institute for Astrophysics Potsdam [AIP] í Potsdam í Þýskalandi), Bernd Husemann (AIP), John C. Raymond (Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics í Cambridge í Bandaríkjunum), John P. Hughes (Rutgers University í Piscataway í Bandaríkjunum), Jesús Falcon-Barroso (Instituto de Astrofísica de Canarias í La Laguna á Spáni).

ESO er fremsta fjölþjóðlega stjörnustöð Evrópu og ein öflugasta stjörnustöð heims. Hún nýtur stuðnings 15 landa: Austurríkis, Belgíu, Brasilíu, Tékklands, Danmörku, Finnlands, Frakklands, Þýskalands, Ítalíu, Hollands, Portúgals, Spánar, Svíþjóðar, Sviss og Bretlands. Með því að reisa og reka öflugustu stjörnuathugunarstöðvar heims leggur ESO grunninn að mikilvægum uppgötvunum stjörnufræðinga. Í Chile rekur ESO þrjár stjörnuathugunarstöðvar í heimsflokki: La Silla, Paranal og Chajnantor. Á Paranalfjalli starfrækir ESO Very Large Telescope, fullkomnustu stjörnusjónauka heims sem notaðir eru til athugana á sýnilegu ljósi og tvo kortlagningarsjónauka. VISTA er stærsti kortlagningarsjónauki veraldar fyrir innrautt ljós og VLT Survey Telescope er stærsti sjónauki heims sem eingöngu er ætlað að kortleggja himinn í sýnilegu ljósi. ESO er þátttakandi í ALMA, byltingarkenndum útvarpssjónauka og stærsta stjarnvísindaverkefni heims. ESO hyggur einnig á smíði 39 metra risasjónauka, European Extremely Large Telescope eða E-ELT sem verður „stærsta auga jarðar“.

Sladjana Nikolić